ก่อน ดูดไขมัน ควรเตรียมตัวอย่างไร

การเตรียมตัวก่อนดูดไขมัน

ก่อน ดูดไขมัน ควรเตรียมตัวอย่างไร

9 ถามก่อนการดูดไขมัน

การดูดไขมันแม้เป็นเพียงการผ่าตัดเล็กที่คนไข้สามารถกลับบ้านได้เลยภายในวันนั้นได้เลยแต่การผ่าตัดก็ควรมีการเตรียมพร้อมที่ดี เพื่อความปลอดภัยและผลการรักษาที่ดีกับคนไข้ (Guidelines of care for liposuction by the American Academy of Dermatology)

1. ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูดไขมัน การดูดไขมันคืออะไร ?

เพื่อเป็นการปรับรูปร่างหรือการลดไขมันส่วนเกินออก จึงไม่ใช่เป็นการลดน้ำหนักครับ การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการออกกำลังการร่วมกับการควบคุมอาหาร ดังนั้นหลังดูดไขมันจึงควรออกกำลังกายร่วมกับการควบคุมอาหารควบคู่กันด้วย

2. แล้วคนไข้แบบไหนถึงควรทำและผลการรักษาควรเป็นอย่างไรหลังทำ ?

โดยคนไข้บางคนที่ควบคุมน้ำหนักแล้วแต่ก็ยังมีไขมันส่วนเกินอยู่ อยากให้รูปร่างดูดี มีความโค้งเว้ามากขึ้นแบบนี้ถือว่าอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะในการดูดไขมัน (good candidate) โดยแพทย์จะทำการตรวจร่างกายเพื่อประเมินผลการรักษาด้วยครับ (ดั้งนั้นแพทย์ควรแนะนำคนไข้ที่จะทำการดูดไขมันว่าวิธีนี้เหมาะสมหรือไม่หรือวิธีอื่นเหมาะสมกว่า และที่สำคัญคือว่าคนไข้จะได้ผลตรงตามจุดประสงค์ของคนไข้ไหม ถามหมอที่ท่านรักษาได้เลย)

3. ต้องครวจเลือดไหม ?

ทางที่ดีควรมีการตรวจเลือดเช่น การตรวจเม็ดเลือดและเกล็ดเลือด (cbc with platelet count) การแข็งตัวของเลือด ( PT, PTT, TT) เกลือแร่ในร่างกาย และการทำงานของตับ (Electrolyte, Liver Function Test) ตรวจการตั้งครรภ์ (Pregnancy Test) การติดเชื้อเช่น เอดส์และไวรัสตับอักเสบบี (Anti-HIV and Hepatitis B) ร่วมถึงการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) โดยทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของคนไข้ก่อนการทำหัตถการ (การตรวจอาจมีมากน้อยตามโรคประจำตัวของคนไข้ด้วย)

4. ควรงดยาก่อนผ่าตัดไหม ?

แน่นอนครับยาบางตัวควรหยุดทานก่อนการผ่าตัดเช่น ยาละลายลิ่มเลือดหรือรบกวนการแข็งตัวของเลือด(Aspirin, Warfarin) ยาแก้ปวด(NSAID)    วิตามิน อี(Vitamin E) และยาที่มีผลต่อตับ เช่น ยาสมุนไพรต่างๆ(Herbal remedies)

5. ค่าใช้จ่ายในการรักษาและหลังการรักษา ?

เรื่องนี้แล้วแต่สถานที่และความละเอียด ชำนาญ ของแพทย์เลยบอกยากคะ

6. ตอนทำจะรู้สึกอย่างไร ?

สามารถวางยาสลบหรือการใช้ยาชาเฉพาะที่ก็ได้ครับ โดยปกติมักทำแบบการใช้ยาชาเฉพาะที่ร่วมกับการให้ยานอนหลับ หลังทำคนไข้สามารถกลับบ้านในวันนั้นได้เลยและคนไข้ก็ไม่ค่อยเจ็บครับ (คนไข้ส่วนใหญ่มักจะหลับตื่มมาก็เสร็จละ) แต่การวางดมยาสลบอาจจำเป็นในคนไข้ที่ต้องการการดูดไขมันในปริมาณมาก เช่น 5 ลิตรขึ้นไปหรือขณะดูดไขมันคนไข้ต้องนอนคว่ำ(กลัวเรื่องการหายใจ)

7. ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น ? (Know all the risks and procedure limitations)

การผ่าตัดทุกชนิดมีความเสี่ยงดังนั้นควรมีการเตรียมพร้อมที่ดีและแพทย์ผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการทำเป็นสำคัญครับ โดยอาจเกิด การติดเชื้อ, บวม, การแทงเครื่องมือทะลุเยื่อบุช่องท้อง,ชาบริเวณที่ดูดไขมัน, โดยผลข้างเคียงที่รุนแรงที่สุด คือ ไขมันอุดเส้นเลือด ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ครับ  ( U S Food and Drug Administration,2012 ) แต่หลังทำคนไข้มักจะบอกว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ

8. คืนก่อนผ่าตัดควรทำอย่างไร ?

พักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับให้สบายไม่ต้องกังวลครับ ถ้าคุณได้วางแผนและการเตรียมพร้อมการรักษาเป็นย่างดีแล้ว ผลลัพธ์ออกมาดีแน่ (ในคนไข้บางคนอาจให้ยานอนหลับคืนก่อนการรักษาเพราะความตื่นเต้นกังวลอาจทำให้นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ดูเป็นกรณีไปคะ)

9. ต้องหยุดงานไหม ?

แนะนำให้หยุดงาน 3 วันขึ้นไปสำหรับการเปลี่ยนแผลและความสะดวกของคนไข้ แต่หลังทำคนไข้สามรถเดินหรือทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ (ถ้าไหวก็ทำงานได้เลยขออย่างน้อย 2-3วัน) หลังทำคนไข้ส่วนใหญ่สามารถกลับบ้านได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล เว้นในกรณีที่มีการดูดไขมันในปริมาณที่มากหรือมีโรคประจำตัวที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยทั้งหมดนี้เป็นการรวมรวมจากประสบการณ์ในการดูดไขมันของผู้เขียนเพื่อให้คนไข้มีความเข้าใจและมีความปลอดภัยในการรักษาเพื่อพิจารณาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนก่อนการดูดไขมัน ที่สำคัญคือได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด
Credit : Pantip ก่อน ดูดไขมัน ควรเตรียมตัวอย่างไร